Tin Thị Trường

Các phương thức thanh toán quốc tế (T/T, D/A, D/P, L/C)

Trong thương mại quốc tế, các bên tham gia giao dịch cần có những phương thức thanh toán an toàn và hiệu quả để đảm bảo quyền lợi và tránh rủi ro cho các bên. Trong đó phổ biến gồm các phương thức thanh toán T/T, D/A, D/P, L/C. Vậy phương thức thanh toán quốc tế T/T, D/A, D/P, L/C là gì? Hãy cùng TTC Logistics giải đáp thắc mắc này nhé.

1. Thanh toán T/T là gì?

Thanh toán T/T (viết tắt của từ “Telegraphic Transfer”) là một phương thức thanh toán quốc tế, trong đó người nhập khẩu sẽ chuyển tiền cho người xuất khẩu bằng phương tiện điện tử như Swift/telex. Thanh toán T/T được chia thành ba loại: thanh toán trả trước, thanh toán trả ngay và thanh toán trả sau. 
Mỗi loại sẽ có ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào mức độ tin tưởng và hợp tác giữa hai bên. Thanh toán T/T có ưu điểm là đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, nhưng cũng có nhược điểm là rủi ro cao về việc không nhận được hàng hoặc tiền, do không có sự bảo lãnh của ngân hàng.

2. Thanh toán D/A là gì?

Thanh toán D/A (viết tắt của “Documents against Acceptance”) là một phương thức thanh toán trong giao dịch thương mại quốc tế, trong đó người xuất khẩu cấp tín dụng cho người nhập khẩu và chỉ trao chứng từ khi người nhập khẩu chấp nhận hối phiếu. Phương thức này có ưu điểm là giảm chi phí và thời gian cho người xuất khẩu, nhưng cũng có rủi ro cao, vì người xuất khẩu sẽ mất quyền kiểm soát hàng hóa sau khi trao chứng từ. 
Để sử dụng phương thức thanh toán D/A, người xuất khẩu cần có sự tin tưởng vào khả năng và uy tín của người nhập khẩu, cũng như các quy định pháp lý của nước nhập khẩu. Vì thế không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều phù hợp với phương thức thanh toán quốc tế này.


Mỗi khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp với mình

3. Thanh toán D/P là gì?

Thanh toán D/P (viết tắt của từ “Documents Against Payment”) là một phương thức thanh toán quốc tế trong đó người xuất khẩu giao hàng hóa cho ngân hàng và nhận được giấy tờ vận chuyển, sau đó ngân hàng thông báo cho người nhập khẩu rằng hàng hóa đã được giao và yêu cầu thanh toán để nhận được giấy tờ vận chuyển. Thanh toán D/P có thể được thực hiện bằng tiền mặt hoặc bằng hối phiếu. 
Thanh toán D/P có ưu điểm là đơn giản, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với các phương thức thanh toán khác như L/C hay D/A. Tuy nhiên, thanh toán D/P cũng có nhược điểm là có rủi ro cho cả hai bên, đặc biệt là khi có xảy ra tranh chấp về chất lượng hàng hóa hoặc khi có sự biến động của tỷ giá hối đoái.


4. Thanh toán L/C là gì?

Thanh toán L/C (viết tắt của từ “Letter of credit”) - là một hình thức thanh toán quốc tế, trong đó ngân hàng phát hành một cam kết bảo lãnh cho người bán rằng sẽ thanh toán cho người bán một khoản tiền nhất định khi nhận được các chứng từ thương mại hợp lệ từ người bán. Thanh toán L/C giúp giảm thiểu rủi ro cho cả hai bên trong giao dịch quốc tế, đặc biệt là khi các bên không quen thuộc với nhau hoặc có sự khác biệt về pháp luật và thị trường. 
Đối với người bán, L/C giảm thiểu rủi ro về thanh toán, bởi vì họ không phụ thuộc vào khả năng tài chính của người mua, mà vào uy tín của ngân hàng. Đối với người mua, L/C đảm bảo rằng họ chỉ phải thanh toán khi nhận được hàng hóa hoặc dịch vụ đúng chất lượng và số lượng đã đặt. Ngoài ra, L/C còn giúp cải thiện quan hệ thương mại giữa các bên, bởi vì nó tạo ra sự tin tưởng và minh bạch.

 
Từ những thông tin bên trên bạn chắc hẳn đã hiểu rõ hơn về các khái niệm phương thức thanh toán quốc tế T/T, D/A, D/P và L/C là gì rồi phải không nào? Hy vọng những thông tin TTC Logistics cung cấp sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phương thức thanh toán quốc tế phù hợp. Và cuối cùng đừng quên theo dõi website TTC Logistic để không bỏ lỡ những kiến thức hữu ích về logistic được chúng tôi cập nhật thường xuyên bạn nhé! 

Tin tức khác

Tại các khu vực thành thị, khu dân cư, khu công nghiệp thì nhu cầu sử dụng nước sạch là không thể thiếu. Bên cạnh nguồn cung từ các nhà máy nước thì một số đơn vị còn có nhu cầu thuê xe bồn chở nước sạch đặc thù để phục vụ cho nhu cầu của mình. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn có thể tìm được đơn vị thuê xe bồn chở nước giá tốt và uy tín hiện nay.

Ngày nay, dầu thực vật (hay còn gọi là dầu ăn) được người tiêu dùng ưu chuộng bởi nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều này làm cho nhu cầu về dầu thực vật, dầu ăn liên tục tăng trưởng hằng năm. Song song đó là các doanh nghiệp liên tục đưa ra nhiều sản phẩm mới để đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh được trong thị trường này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tối ưu tốt các loại chi phí, trong đó có chi phí về vận chuyển. Bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về phương thức vận chuyển dầu ăn thực, dầu ăn giúp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp nhé!

Tại Việt Nam, cứ 100kg phụ phẩm chế biến thủy sản sẽ thu được 20kg bột cá và 21kg mỡ cá. Điều này có nghĩa mỗi năm có khoảng 150.000 tấn mỡ cá và 160.000 tấn bột cá khô được cung cấp ra thị trường (theo Tổng cục thủy sản năm 2022), cùng với đó là nhu cầu vận chuyển về các mặt hàng này cũng phát triển theo. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về dịch vụ vận chuyển dầu cá, mỡ cá tại TTC Logistics bạn nhé!

Việt Nam hiện ở vị trí thứ 4 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương về xuất khẩu các sản phẩm từ dừa trên thế giới. Trong đó dầu dừa là nguồn nguyên liệu quan trọng được ứng dụng trong các lĩnh vực như thực phẩm, mỹ phẩm, hóa chất, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm công nghiệp… Dưới đây là một số chia sẻ về ứng dụng của dầu dừa trong công nghiệp cũng như các phương thức thuê xe chở hàng dầu dừa phù hợp mà doanh nghiệp quan tâm.

 

Dầu cọ là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ thịt (cùi) của quả cọ từ cây cọ dầu. Dầu cọ thô sau khi ép có màu vàng-đỏ sậm do chúng chứa nhiều hàm lượng Caroten và Vitamin E và là nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Hãy cùng TTC Logistics tìm hiểu thêm thông tin về nguồn gốc dầu cọ và phương thức vận chuyển phù hợp nhé!

Sự kiện