Tin Thị Trường

Tổng hợp các phương thức vận chuyển hàng hóa phổ biến nhất hiện nay

Cùng với sự đẩy mạnh phát triển giao thương trên toàn thế giới đã góp phần mang đến cho chúng ta ngày càng nhiều sự lựa chọn các hình thức vận chuyển hàng hóa với ưu điểm đa dạng, an toàn và tiết kiệm chi phí hơn. Vậy hiện nay những phương thức vận chuyển nào đang được sử dụng? Và ưu khuyết điểm của mỗi phương thức vận chuyển trên là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong phần nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu tổng quát các phương thức vận chuyển hàng hóa

Trước khi phân tích những ưu khuyết điểm của từng loại hình vận chuyển hàng hóa thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem những phương thức vận chuyển hàng hóa nào đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay!

Một số phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa được sử dụng nhiều nhất hiện tại:

  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt
  • Vận chuyển hàng hóa đa phương thức

Tùy thuộc vào điều kiện chi phí, yêu cầu vận chuyển hàng hóa nhanh hay chậm mà mỗi công ty, đơn vị sẽ lựa chọn phương thức vận chuyển hàng hóa sao cho phù hợp nhất.

Và nhằm giúp quý bạn đọc dễ dàng đưa ra những sự lựa chọn vận chuyển hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí tối đa thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu những ưu khuyết điểm của từng loại hình vận chuyển hàng hóa nói trên là gì nhé!

2. Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Trong số các phương thức vận chuyển thì vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt là loại hình ít được sử dụng nhất.

Vậy nguyên nhân do đâu?

Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Tìm hiểu về ưu nhược điểm của phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt:

Ưu điểm:

  • Nhu cầu sử dụng các phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt thường được lựa chọn đối với những dạng hàng hóa cồng kềnh, có trọng lượng lớn và lộ trình di chuyển dài. 

Hạn chế:

  • Một trong những điểm hạn chế lớn nhất của vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đó là tính kém linh hoạt. Vì khi bạn chọn phương thức vận chuyển này, hàng hóa sẽ được vận chuyển theo lộ trình điểm đi và điểm đến đã được thiết lập sẵn.
  • Ngoài ra vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt thường có tần suất khai thác không cao, số lượng chuyến hạn chế, tốc độ vận chuyển vẫn còn khá chậm. 
  • Chính vì vậy có rất ít các đơn vị lựa chọn sử dụng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt như một phương thức độc lập.
  • Ưu điểm chi phí vận chuyển thấp - Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt thường được kết hợp sử dụng cùng các hình thức vận chuyển khác nhằm giúp giảm tải chi phí cho doanh nghiệp.

3. Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không máy bay

Nếu nói về loại hình vận chuyển hàng hóa có chi phí đắt đỏ bậc nhất hiện nay thì chúng ta không thể không nhắc đến phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không máy bay.

Vậy phương thức vận chuyển hàng không sẽ phù hợp với những yêu cầu vận chuyển như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Vận chuyển hàng hóa bằng đường máy bay 

Tìm hiểu về ưu nhược điểm của phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không:

Ưu điểm:

  • Đầu tiên vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không được đánh giá rất cao ở ưu điểm linh hoạt, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu vận chuyển hàng hóa số lượng tầm trung của hầu hết các công ty và doanh nghiệp hiện nay.
  • Bên cạnh đó với lợi thế về địa hình vận chuyển dễ dàng còn giúp loại hình này được ưa chuộng bởi thời gian giao nhận hàng hóa cực kỳ nhanh chóng.

Hạn chế:

  • Thế nhưng, điểm hạn chế của phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không máy bay đó là rất tốn kém về chi phí vận chuyển. Lý giải cho điều này đó là vì chi phí đầu vào bao gồm nguyên vật liệu, vận hành, bảo dưỡng, cùng rất nhiều yếu tố khác đã vô tình thúc đẩy chi phí vận chuyển tăng cao đáng kể.
  • Ngoài ra vận chuyển hàng hóa bằng máy bay còn tồn tại một hạn chế đó là thủ tục khai báo giấy tờ khá phức tạp gây mất thời gian, hay thậm chí là khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Chưa hết, vận chuyển bằng đường hàng không còn bị giới hạn bởi khoang chứa. Vì thế với những nhu cầu vận chuyển số lượng lớn, các đơn vị cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ nhằm chọn được loại hình vận chuyển sao cho phù hợp.

Với những ưu nhược điểm nói trên, chúng ta có thể thấy được rằng phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không chỉ thực sự phù hợp cho những dạng hàng hóa gọn nhẹ, có giá trị lớn, mau hư hỏng và đang cần vận chuyển gấp. 

Ngược lại nếu lô hàng của bạn đang không bị áp lực về thời gian, hoặc không yêu cầu khắt khe về điều kiện bảo quản thì chúng ta nên cân nhắc một loại hình vận chuyển khác với chi phí hợp lý hơn nhé!

4. Vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy

Vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy (đường biển) cũng là một trong những phương thức được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Dành cho những bạn đọc chưa biết thì vận chuyển đường thủy sẽ được chia làm hai loại, đó là: Vận chuyển đường thủy nội địa và vận chuyển đường thủy quốc tế.

Loại hình vận chuyển này đã xuất hiện từ lâu đời và cùng với sự phát triển của các kênh giao thương, mạng lưới vận chuyển bằng đường thủy ngày càng được mở rộng phát triển một cách mạnh mẽ - Đã và đang trở thành một trong những nhánh vận tải quan trọng bậc nhất hiện nay trên thế giới.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy 

Tìm hiểu về ưu nhược điểm của phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy:

Ưu điểm:

  • Một trong những ưu điểm giúp phương thức vận chuyển bằng đường thủy trở thành loại hình được nhiều công ty và doanh nghiệp yêu thích lựa chọn đó là khả năng vận chuyển được nhiều hàng hóa nặng, cồng kềnh với số lượng vận chuyển lớn.
  • Bên cạnh đó khách hàng còn không bị giới hạn về trọng lượng hàng hóa vận chuyển, qua đó giúp đáp ứng một cách kịp thời và nhanh chóng các nhu cầu vận tải hàng hóa của đại đa số các công ty, doanh nghiệp hiện nay.
  • Chi phí vận chuyển thấp cũng là một yếu tố quan trọng giúp loại hình vận chuyển bằng đường thủy ngày càng được yêu thích và sử dụng phổ biến. 

Hạn chế:

  • Dù vận chuyển bằng đường thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mạng lưới giao thương trong nước và cả quốc tế. 
  • Thế nhưng loại hình này vẫn tồn tại những hạn chế nhất định, trong đó sự phụ thuộc vào điều kiện thời tiết sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lộ trình di chuyển và đặc biệt là thời gian giao nhận hàng hóa.
  • Tuy nhiên cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và toàn cầu hóa đã giúp ngành vận tải bằng đường biển phát triển vượt bậc cùng với sự ra đời của những loại tàu biển lớn hơn, hiện đại hơn.
  • Từ đó giúp hạn chế sự ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, giảm thời gian giao nhận, đồng thời tối ưu chi phí cho các công ty và doanh nghiệp một cách hiệu quả.

5. Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ

Những phương tiện thường được sử dụng phổ biến trong vận chuyển hàng hóa đường bộ mà chúng ta có thể kể đến đó là: Vận chuyển bằng xe container, vận chuyển bằng xe đầu kéo, vận chuyển bằng xe tải,...

Vậy vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ có những ưu nhược điểm thế nào?

Và vì sao nói rằng vận chuyển đường bộ là một trong những hình thức vận chuyển được ưu tiên sử dụng nhiều nhất hiện nay?

Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ 

Tìm hiểu về ưu nhược điểm của vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ:

Ưu điểm:

  • Không phải ngẫu nhiên mà ngày càng nhiều các công ty lựa chọn phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, bởi đây được xem là loại hình vận chuyển khá linh hoạt, nhanh chóng và giúp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp một cách toàn diện.
  • Vận chuyển bằng đường bộ không chỉ đáp ứng được tiêu chí về địa điểm giao nhận hàng hóa chính xác. 
  • Mà đồng thời khi so sánh với các loại hình vận tải khác hiện hành, thì vận chuyển bằng đường bộ còn có lợi thế về thời gian và lộ trình di chuyển thuận lợi hơn rất nhiều.

Hạn chế:

  • Dù có đặc điểm linh hoạt cao, thế nhưng khi lựa chọn vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ với lộ trình đường dài sẽ có hạn chế phát sinh thêm các chi phí về cầu đường và nhiên liệu,...
  • Bên cạnh đó một số rủi ro về kẹt xe hay điều kiện thời tiết không thuận lợi cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ vận chuyển và thời gian giao nhận hàng hóa.

Thế nhưng với những ưu điểm về chi phí thấp, thời gian giao nhận hàng hóa nhanh chóng dễ dàng thấy rằng vận chuyển bằng đường bộ vẫn là một trong những loại hình vận chuyển khá tối ưu ở thời điểm hiện tại.

Vì vậy tùy thuộc vào điều kiện hàng hóa, và nhu cầu vận chuyển của mỗi doanh nghiệp mà chúng ta sẽ thực hiện lựa chọn phương thức vận chuyển sao cho phù hợp nhất.

6. Vận chuyển hàng hóa đa phương thức

Bên cạnh những phương thức vận chuyển độc lập thì còn một loại hình vận chuyển cũng khá được yêu thích và sử dụng phổ biến trong suốt thời gian qua. Đó chính là loại hình vận chuyển đa phương thức.

Dành cho những bạn chưa biết thì vận chuyển hàng hóa đa phương thức là việc kết hợp sử dụng từ hai loại hình vận chuyển trở lên. 

Vậy đặc điểm của phương thức vận chuyển này là gì và lý do vì sao đây được xem là một trong những loại hình vận chuyển phổ biến nhất hiện nay?

Vận chuyển hàng hóa đa phương thức

Tìm hiểu về ưu nhược điểm của vận chuyển hàng hóa đa phương thức:

Ưu điểm:

  • Ưu điểm đầu tiên khi lựa chọn loại hình vận chuyển đa phương thức đó là chúng ta sẽ tận dụng được ưu điểm của nhiều hình thức vận chuyển khác nhau. Để từ đó nâng cao tính linh hoạt và giúp giảm tải chi phí vận chuyển một cách toàn diện, hiệu quả nhất.
  • Các phương thức vận chuyển được kết hợp một cách nhịp nhàng sẽ giúp mở rộng mạng lưới vận chuyển, thúc đẩy khả năng cạnh tranh cao. Mang đến hiệu quả giúp các chủ doanh nghiệp giảm tải chi phí vận hành và tối ưu giá thành của sản phẩm một cách tốt nhất. 
  • Với mạng lưới vận tải có tính liên kết cao như trên còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa các công ty, doanh nghiệp sản xuất với các đơn vị thương mại tiếp cận thị trường nhanh chóng.

Hạn chế:

  • Vậy hạn chế của hình thức vận chuyển đa phương thức là gì?
  • Như chúng ta đã biết vận chuyển đa phương thức là sự kết hợp của từ hai loại hình vận chuyển trở lên. Chính vì vậy đặc tính của loại hình này sẽ đặc biệt hạn chế với một số loại hàng hóa có tính chất nhanh hư hỏng, hoặc khó bảo quản trong thời gian dài.
  • Bên cạnh đó, khi kết hợp nhiều phương thức vận chuyển với nhau còn đòi hỏi quy trình ở khâu kiểm tra đầu vào, đầu ra thường xuyên. Điều này sẽ vô tính tác động và khiến thời gian vận chuyển kéo dài lâu hơn.
  • Đặc biệt chúng ta còn phải kể đến đó là sự tác động của các yếu tố điều kiện ngoại cảnh như thời tiết, mật độ phương tiện lưu thông,... cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thời gian giao nhận hàng hóa đó nhé!

Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp quý bạn đọc hiểu thêm về các phương thức vận chuyển hàng hóa phổ biến nhất hiện nay về cả ưu điểm lẫn hạn chế. Để từ đó giúp chúng ta dễ dàng lựa chọn được loại hình vận chuyển phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và đảm bảo chất lượng hàng hóa một cách tốt nhất nhé!

Tin tức khác

Tại các khu vực thành thị, khu dân cư, khu công nghiệp thì nhu cầu sử dụng nước sạch là không thể thiếu. Bên cạnh nguồn cung từ các nhà máy nước thì một số đơn vị còn có nhu cầu thuê xe bồn chở nước sạch đặc thù để phục vụ cho nhu cầu của mình. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn có thể tìm được đơn vị thuê xe bồn chở nước giá tốt và uy tín hiện nay.

Ngày nay, dầu thực vật (hay còn gọi là dầu ăn) được người tiêu dùng ưu chuộng bởi nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều này làm cho nhu cầu về dầu thực vật, dầu ăn liên tục tăng trưởng hằng năm. Song song đó là các doanh nghiệp liên tục đưa ra nhiều sản phẩm mới để đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh được trong thị trường này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tối ưu tốt các loại chi phí, trong đó có chi phí về vận chuyển. Bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về phương thức vận chuyển dầu ăn thực, dầu ăn giúp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp nhé!

Tại Việt Nam, cứ 100kg phụ phẩm chế biến thủy sản sẽ thu được 20kg bột cá và 21kg mỡ cá. Điều này có nghĩa mỗi năm có khoảng 150.000 tấn mỡ cá và 160.000 tấn bột cá khô được cung cấp ra thị trường (theo Tổng cục thủy sản năm 2022), cùng với đó là nhu cầu vận chuyển về các mặt hàng này cũng phát triển theo. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về dịch vụ vận chuyển dầu cá, mỡ cá tại TTC Logistics bạn nhé!

Việt Nam hiện ở vị trí thứ 4 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương về xuất khẩu các sản phẩm từ dừa trên thế giới. Trong đó dầu dừa là nguồn nguyên liệu quan trọng được ứng dụng trong các lĩnh vực như thực phẩm, mỹ phẩm, hóa chất, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm công nghiệp… Dưới đây là một số chia sẻ về ứng dụng của dầu dừa trong công nghiệp cũng như các phương thức thuê xe chở hàng dầu dừa phù hợp mà doanh nghiệp quan tâm.

 

Dầu cọ là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ thịt (cùi) của quả cọ từ cây cọ dầu. Dầu cọ thô sau khi ép có màu vàng-đỏ sậm do chúng chứa nhiều hàm lượng Caroten và Vitamin E và là nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Hãy cùng TTC Logistics tìm hiểu thêm thông tin về nguồn gốc dầu cọ và phương thức vận chuyển phù hợp nhé!

Sự kiện